Nhiều người hiện nay vẫn tư tưởng cái suy nghĩ của seo “ngày xưa” là tên miền trùng với từ khóa thì sẽ dễ lên top hơn. Đó là lý do mà sao dân đầu cơ tên miền quốc tế và các chuyên gia SEO thường thích chọn mua tên miền có chứa từ khóa là vì vậy.
Vậy giá trị thật sự của việc đăng ký tên miền có chứa từ khóa ra sao? Thứ nhất khách hàng cũng chả cần nhớ tới thương hiệu công ty, họ chỉ cần nhớ mặt hàng đó rồi đánh url lên là đã có thương hiệu công ty rồi. Với cách làm của những công ty như vậy chúng ta có thể nhanh chóng đứng số 1 từ khóa trùng tên miền (tùy độ cạnh tranh), điều này giúp các công ty thuận lợi hơn trong môi trường xây dựng liên kết để bao phủ top1 – top 5 gg và bing,..
1. Điểm yếu của việc đăng ký tên miền có chứa từ khóa
- Không có điểm yếu – nhưng vì không có điểm yếu nên người làm SEO cho tên miền này dễ chủ quan và dẫn đến kết quả không tốt như mong đợi. Nói cách khác điểm mạnh của tên miền từ khóa cũng có thể là điểm yếu của tên miền từ khóa.
- Điểm yếu – Tên miền từ khóa dễ tiếp cận ở thời điểm đầu tiên nhưng nếu không thường xuyên truyền thông cho nó thì sẽ không tạo ra sự yêu mến và tin tưởng so với tên miền thương hiệu từ đó khả năng bán hàng thông qua tên miền từ khóa có thể thấp đi. Tên miền từ khóa nếu được gây dựng song song cùng với tên miền thương hiệu thì sẽ tạo ra hiệu ứng tốt cho cả hai tên miền.
2. Nên đăng ký tên miền từ khóa hay đăng ký tên miền thương hiệu
Ở khía cạnh phát triển lâu dài thì việc đăng ký tên miền thương hiệu rõ ràng sẽ có lợi hơn rất nhiều, độ phủ xa, uy tín,…. mặc dù chúng ta phải mất công SEO và PR nhiều hơn.
Còn đối với việc đăng ký tên miền có chứa từ khóa thì khác, mình cho rằng Google khi xếp hạng họ không quan tâm đến thương hiệu của website, mà chỉ quan tâm đến các yếu tố như Độ tin Cậy, Tác giả, Độ Tôn trọng, Thứ hạng trang, Chất lượng Bài Viết ….. Mà đối với điều này thì một tên miền thương hiệu sẽ có nhiều câu chuyện để nói hơn, nhiều sự tin tưởng hơn.
Như vậy về dài hạn, việc bạn chọn tên miền loại nào không quan trọng bằng việc bạn đầu tư công sức cho nó ra sao, làm SEO thế nào, phát triển nội dung ra sao, tiếp cận khách hàng thế nào….…
3. Nếu được chọn bạn sẽ đăng ký tên miền nào – từ khóa or thương hiệu
– Nếu được chọn tôi sẽ chọn …. cả hai. đăng ký tên miền từ khóa làm site vệ tinh or phát triển riêng còn tên miền thương hiệu tôi sẽ phát triển nó lâu dài – một khi tên miền thương hiệu đã có tên tuổi thì bạn có thể thoải mái phát triển các dịch vụ khác, sản phẩm khác,…
Dù bạn chọn tên miền nào đi chăng nữa thì hiệu quả chính vẫn là việc bạn đầu tư phát triển nội dung như thế nào marketing ra sao,…
Mời bạn tham khảo thêm: Tại sao bạn cần một tên miền riêng?